Nghề môi giới bất động sản lên ngôi trong năm 2015

Năm nay, nhiều nhân viên môi giới (BĐS) quay lại với nghề sau thời gian “giải nghệ” vì thị trường khủng hoảng. Điều đó khiến lực lượng nhân sự làm công việc này ở nhiều đang gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Vào cuối tuần qua, vợ chồng anh Quang (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) tới thăm một vài dự án căn hộ để cân nhắc mua. Tới dự án nào cũng thế, chỉ cần vừa đỗ xe thì đã có từ 5-7 nhân viên môi giới xúm lại hỏi: “Anh chị cứ đỗ xe lại em tư vấn cho chi tiết, giá ưu đãi nhất”, “Anh chị cần mua loại căn hộ bao nhiêu m2?”… Trước khi nổ máy xe đi tiếp, các nhân viên này còn kịp dúi vào tay anh Quang một mớ tờ rơi quảng cáo dự án và thông tin liên lạc với môi giới.

Tại nhiều dự án BĐS đang mở bán vài tháng gần đây, những cảnh tượng như trên không còn lạ lẫm. Khác xa những gì người mua nhà được chứng kiến cách đây hơn 1 năm, khi họ thường trực tiếp mua căn hộ chung cư từ chủ đầu tư.

Nửa năm nay, anh Hoàn, nhân viên môi giới một sàn BĐS lớn đã quay lại nghề. Anh đã từng làm công việc này từ 2007. Sau 4 năm, thị trường BĐS khủng hoảng, doanh nghiệp cắt giảm nhân sự nên anh Hoàn chuyển sang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty mỹ phẩm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, khi thị trường tốt hơn, những người quen cũ của anh Hoàn quay lại nghề môi giới, gọi về làm cùng nên anh đã bỏ công việc đang làm.

Anh Hoàn cho biết, làm môi giới BĐS tuy khá vất vả nhưng vào thời điểm thị trường tốt, giao dịch thành công nhiều thì thu nhập vẫn tốt hơn. Đấy là chưa kể, nếu có khả năng đầu tư thì cơ hội gia tăng thu nhập còn lớn hơn.

20151209073333026 Nghề môi giới bất động sản lên ngôi trong năm 2015

Trong năm qua, số lượng nhân viên môi giới BĐS tăng mạnh. Ảnh minh họa: NT

Tương tự, vợ chồng chị Quỳnh cũng từng bỏ nghề môi giới vào năm 2012 khi thu nhập không đủ trang trải cho sinh hoạt gia đình. Nhưng gần đây, khi thị trường nhộn nhịp hơn, cả hai vợ chồng chị lại quyết định đầu quân cho một sàn BĐS. Lý do chính là mức thu nhập nghề này cao hơn so với công việc hiện tại.

Chị Quỳnh lý giải, mỗi tháng chỉ cần bán được một căn hộ chung cư là thu nhập đã cao hơn công việc hành chính chị đang làm. Trong khi đó, với kinh nghiệm và một số quan hệ, dữ liệu sẵn có thì chị cũng thuận lợi hơn khi quay lại với nghề môi giới.

Các sàn BĐS trong năm qua liên tục tuyển dụng nhân viên môi giới cũng như những cộng tác viên bán hàng. Ngoài những người mới vào nghề, một phần không nhỏ là các môi giới trước đây đã từng làm nghề này. Phó chủ tịch Hội đồng quản trị CenGroup Phạm Thanh Hưng cho biết, hiện nhân viên môi giới của đơn vị này cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014 (khoảng 3.000 nhân sự). Tại sàn Sàn BĐS EZ Property, số lượng nhân sự vị trí này hiện nay cũng gấp 3 so với cùng kỳ.

Trong buổi mở bán gần đây của nhiều dự án có vị trí ở Tp.HCM, Hà Nội và các địa phương khác như Vĩnh Phúc, Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng…, số môi giới luôn khá đông đảo, thậm chí còn nhiều hơn cả khách hàng.

Tổng giám đốc EZ Property Nguyễn Đức Toản cho hay, về cơ bản, nghề môi giới BĐS vào thời điểm thị trường tốt thì nhu cầu tăng lên, yêu cầu tuyển dụng cũng không quá chặt chẽ nên số lượng ứng viên luôn lớn.

Theo ông Toản, tiêu chí về bằng cấp không quá nặng nề mà quan trọng nhất vẫn là có bán được sản phẩm hay không. Do đó, tuy tuyển dụng số lượng lớn song không phải tất cả đều trụ lại được với nghề này vì không đạt doanh thu. Vì thế, tại các sàn, liên tục có người được tuyển vào cũng như nhân sự bị sa thải.

Nhận định về chất lượng nhân sự kinh doanh BĐS, ông Hưng cho rằng hiện còn rất yếu. Vì thế, các sàn thường phải liên tục nhận hồ sơ, tổ chức tuyển dụng. Ông Hưng lý giải, tuy không đòi hỏi trình độ quá cao nhưng những người làm môi giới BĐS phải có các kỹ năng mềm tốt. Ai vào nghề phải mất thời gian dài mới tích lũy được điều này nên những nhân sự đã có kinh nghiệm vẫn thường có ưu thế hơn.

(Theo Vnexpress)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>