Cổ phiếu Địa ốc – kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2015

Các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở mới đi vào thực tiễn, cùng với lãi suất đang ở mức thấp nhất trong 5 năm trở đây…sẽ giúp bất động sản hồi phục, đồng thời là cơ hội tốt để đầu tư .

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng đủ điều kiện để đưa vào “tầm ngắm”.

Chuyển động chính sách 2014

Chính sách đáng chú ý nhất với thị trường bất động sản trong năm qua là việc giảm thuế với một số dự án nhà ở thương mại: Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi có hiệu lực từ 1/4/2014 áp dụng chính sách giảm 50% thuế GTGT cho các hoạt động mua bán tại một số dự án nhà ở thương mại đã hoàn thiện có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 (bao gồm cả 10% thuế GTGT) và có diện tích thương mại dưới 70 m2.

Giảm lãi suất cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cũng tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Cụ thể, Quyết định số 21/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2014 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 (gói 30.000 tỷ đồng) là 5%/năm.

Một chính sách đáng chú ý khác là chủ đầu tư được bán đất nền sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Nhà nước cho phép các chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền sau khi đã đầu tư xong hạ tầng, mà không cần phải xây thô. Nội dung này nằm trong Thông tư liên tịch số 20 do Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành nhằm hướng dẫn nội dung Nghị định 11/NĐ-CP.

file.514688 Cổ phiếu Địa ốc   kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2015
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Triển vọng bất động sản

Nhiều tín hiệu tích cực đã đến với thị trường bất động sản trong năm 2014 như thanh khoản tốt hơn và giá có xu hướng tăng nhẹ dần về cuối năm. Một số phân khúc như nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp và phân khúc hạng trung được giao dịch khá sôi động ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Nhiều chính sách cho ngành bất động sản đang được nới lỏng để hỗ trợ thị trường hứa hẹn sự hấp dẫn của ngành bất động sản trong thời gian tới. Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở mới sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thông tư 32/2014/TT-NHNN ban hành ngày 18/11/2014 có hiệu lực từ 25/11/2014 đã nới lỏng điều kiện được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng, giúp cho phân khúc nhà ở giá thấp được hưởng lợi rất nhiều. Thông tư 36/2014/TT-NHNN giảm tỷ trọng hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản từ 250% xuống 150%.

Cùng với nguồn cung dự án tăng mạnh vào năm 2015, cầu thị trường bất động sản cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn. Tăng trưởng tín dụng cho bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015 khi theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm 10 ngân hàng được tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở. Chính sách cho cơ sở hạ tầng đang theo hướng phát triển đồng bộ. Các dự án bất động sản cũng có thêm sức hút mạnh mẽ từ việc kết nối hạ tầng đồng bộ ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Không những vậy, đầu tư bất động sản cũng sẽ thu hút hơn từ sự chuyển hướng dòng tiền của các . vàng dự kiến giữ ở mức ổn định. Kênh ngoại tệ dự kiến duy trì ổn định, biến động ở mức thấp, chỉ 2% trong năm 2015 do lượng vốn FDI vào Việt Nam vẫn sẽ khá lớn. Lãi suất tiền gửi sẽ duy trì mức thấp, 5 – 6%/năm, khiến nhà đầu tư quay trở lại các rủi ro như chứng khoán và bất động sản.

Thị trường tốt lên đồng nghĩa với việc cổ phiếu bất động sản sẽ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên chú ý đến các doanh nghiệp đáp ứng được những tiêu chí sau: có quỹ đất lớn với giá vốn rẻ; sản phẩm có sẵn để bán thuộc phân khúc bình dân và trung cấp hoặc sản phẩm đất các khu công nghiệp; tình hình lành mạnh; mức chiết khấu của doanh nghiệp so với giá trị tài sản ròng (NAV) cao.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>