BĐS Tây Ban Nha rục rịch tăng giá kể từ năm 2008

Theo số liệu mới từ Cục quản lý thị trường BĐS , nước này đang chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhà đất. Đặc biệt, giá BĐS trung bình trên toàn quốc đã bắt đầu rục rịch giá.

Trong tháng 10 vừa qua, giá nhà trung bình trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha đã tăng 0,4% so với cùng kì năm trước. Đây là lần đầu tiên chỉ số này ghi nhận mức tăng trưởng kể từ năm 2008.

Giá nhà trung bình trên cả nước tăng lên là nhờ sức hút của BĐS trên hai quần đảo Canarie và Balearic. Giá nhà đất trên hai quần đảo này đã tăng lần lượt 4,2% và 3,6% trong tháng trước, bỏ xa các thị trường BĐS trong đất liền. Trong khi đó, giá BĐS tại các điểm nóng du lịch nổi tiếng bên bờ Địa Trung Hải cũng ghi nhận mức tăng 3,6%. Giá nhà ở các thành phố lớn như Barcelona và dù chỉ tăng nhẹ nhưng cũng đủ để tạo nên chỉ số giá nhà toàn Tây Ban Nha là số dương lần đầu tiên trong năm.

20151116104853 d1ac BĐS Tây Ban Nha rục rịch tăng giá kể từ năm 2008

Tháng 10, giá nhà tại Tây Ban Nha tăng lần đầu tiên kể từ năm 2008. Nguồn: Đầu tư chứng khoán

Dù giá nhà đã có dấu hiệu tăng, các nhà phân tích thị trường nhận định rằng tỷ lệ thất nghiệp cao sẽ tiếp tục gây trở ngại đối với nhu cầu và khả năng thanh toán của người Tây Ban Nha. Lượng tồn kho lớn là nguyên nhân kìm hãm tốc độ tăng giá BĐS tại nước này. Theo báo cáo của Cục quản lý thị trường BĐS Tây Ban Nha, dù doanh số bán nhà đã tăng 7,3% trong tháng 8 năm nay, giá bán vẫn giảm 3,4% so với cùng kì năm trước.

Tuy nhiên, trong khi người dân địa phương phải cân nhắc rất kỹ khi quyết định mua nhà thì các nhà đầu tư quốc tế lại thể hiện sự quan tâm ngày càng rõ nét đến sự phục hồi của BĐS Tây Ban Nha. Số liệu chính thức của Bộ Phát triển Tây Ban Nha cho thấy lượng giao dịch BĐS trong quý III đã tăng 22,11% theo quý và 13,91% theo năm. Trong đó, giao dịch có yếu tố nước ngoài chiếm lần lượt 15% và 20%.

Ông Martin Dell, Giám đốc chuyên trang BĐS Kyero.com nhận định: “Khách nước ngoài là nhân tố cốt lõi tạo nên sự phục hồi của ngành BĐS Tây Ban Nha. Đây vẫn sẽ là nhóm khách hàng quan trọng nhất của các đại lý BĐS tại đây trong năm 2016 và xa hơn nữa.”

Sự tăng trưởng ổn định của nhu cầu từ nước ngoài khiến tâm lý lạc quan lan rộng khắp thị trường BĐS trên toàn Tây Ban Nha. Trong một cuộc khảo sát mới đây của Kyero.com, có tới 74,3% trong tổng số 408 đại lý được phỏng vấn nói rằng họ tin tưởng vào kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm nay. Bên cạnh đó, 58,1% đại lý cho biết doanh số bán hàng đã tăng và 36% ghi nhận doanh số bằng với năm ngoái.

(Theo Nhịp sống thời đại)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>