Tp.HCM : Cao ốc bị bỏ hoang từ cơn sốt nóng thị trường năm 2008

Hiện nay, tại Tp.HCM có khá nhiều tòa đã xây xong phần thô và bị , xuống cấp. Đây chính là hệ lụy của cơn sốt nóng thị trường (BĐS) từ những năm 2008.

Hàng loạt nhà hoang

Quận 7 được coi là điểm nóng của thị trường BĐS Tp.HCM với hàng chục dự án cao ốc căn hộ và văn phòng đang đua nhau mọc lên, khách hàng cũng tấp nập đến các sàn giao dịch để tìm hiểu mua căn hộ. Nhưng đây cũng là quận có nhiều dự án cao ốc đã xây xong phần thô nhưng rồi bỏ hoang.

Điển hình như Dự án Kenton Residences, tọa lạc gần ngã tư Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Linh. Dự án này do Công ty TNHH Tài Nguyên làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2005, với tổng vốn khoảng 30 triệu USD. Tuy nhiên, dự án đã ngưng xây dựng từ năm 2008 cho tới nay.

Cũng tại quận 7, nằm trên đường Nguyễn Thị Thập nối vào trung tâm quận 7, có 2 dự án cao ốc 19 tầng đang bỏ hoang. Theo ông Nguyễn Văn Cường, người dân ở đây, dự án này đã dừng thi công từ năm 2009 và sau khi dừng thi công thì chủ đầu tư đã cho gỡ hết những pano quảng cáo và thông tin về dự án. Ông Cường cho biết, nghe nói chủ đầu tư đang xây dựng thì hết tiền và không bán được nhà, vì vậy đành phải dừng dự án.

Tương tự, tại đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) cũng xuất hiện một dự án cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp mang tên DB Tower. Được biết, dự án khởi công năm 2010 và sau 2 năm dự án hoàn thành phần thô, rồi bỏ không cho đến nay.

20151109080910239 Tp.HCM : Cao ốc bị bỏ hoang từ cơn sốt nóng thị trường năm 2008

Không chỉ những dự án vùng ven, ngay tại chân cầu Khánh Hội thuộc trung tâm quận 1 cũng xuất hiện một cao ốc thuộc dự án Saigon One do Công ty cổ phần M&C làm chủ đầu tư. Được khởi công từ năm 2007, dự án bao gồm 1 khối bệ làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng, 1 khối văn phòng đạt chuẩn quốc tế cao 34 tầng và khối căn hộ gồm 133 căn hộ cao cấp và các dịch vụ tiện nghi khác. Dự án có tổng vốn đầu tư theo công bố ban đầu là khoảng 200 triệu USD. Nhưng từ 2 năm nay, dự án đã ngừng thi công.
Không ai dám mua dù nằm trên đất vàng

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty BĐS Hưng Thịnh, (công ty nổi tiếng về việc mua lại những dự án bị bỏ hoang), những dự án này rất khó bán và các nhà đầu tư muốn bỏ tiền vào thực hiện tiếp cũng khó, vì tính pháp lý tại các dự án này khá rắc rối.

Ông Hiền cho biết, đây là những dự án bị ảnh hưởng từ cuộc biến động của thị trường BĐS Việt Nam hồi năm 2007 – 2008, chủ đầu tư của những dự án này đã hết tiền lại vay nợ ngân hàng rất nhiều, vì vậy không thể tiếp tục thực hiện và hoàn thành dự án, cho dù thị trường BĐS hiện đang hồi phục. Điều khó của các nhà đầu tư muốn mua lại những dự án này đó là tiền thuế đất, tính pháp lý với ngân hàng, tiền chủ đầu tư chào bán quá cao,… Đây chính là rào cản lớn với những dự án bỏ hoang, làm cho không nhà đầu tư nào dám mua mặc dù vị trí rất đẹp.

Trong cuộc họp giao ban báo chí tại Sở Xây dựng Tp.HCM vừa qua, đại diện sở này cho biết, các dự án bỏ hoang đều nằm trong danh sách dự án chậm triển khai và phải thu hồi. Nhưng do khó khăn từ nhiều phía nên TP rất tạo điều kiện để các chủ đầu tư tìm kiếm nguồn vốn và xin gia hạn trong một thời gian nhất định để triển khai lại.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu, để xảy ra tình trạng nhiều cao ốc bị bỏ hoang là do tầm nhìn của chủ đầu tư, hầu hết các chủ đầu tư phán đoán sai về hướng phát triển của thị trường BĐS. Tại thời điểm năm 2008, khi thị trường BĐS đang trên đỉnh cao, họ đổ xô xây dựng cao ốc, khi ấy lãi suất ngân hàng lại khá cao khi thị trường bị “đóng băng” thì các nhà đầu tư này đã gánh chịu hậu quả nặng nề. Đây cũng chính là bài học đắt giá cho các chủ đầu tư, trước khi quyết định đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ thị trường và phán đoán đúng nhu cầu, chứ không nên chạy theo phong trào.

(Theo Đầu tư Online)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>