Nhà xã hội, nhà thu nhập thấp hết thời trong năm 2016?

Cách đây 4 năm, phong trào xây nhà xã hội và nhà thương mại thu nhập thấp được khởi động từ Bắc vào Nam. Đầu năm 2016, các dự án đó đang gấp rút hoàn thiện và đã sử dụng thì cũng là lúc trên thị trường nhà đất dần vắng bóng những dự án nhà giá rẻ, mà thay vào đó là những dự án nhà trung, cao cấp. Đáng nói, khi thị trường đại ốc được kỳ vọng là sẽ khởi sắc thì cơ hội mua nhà của người thu nhập thấp lại trở nên xa vời.

Nhà xã hội, nhà thu nhập thấp hết thời?

Từ giữa đến cuối năm 2012 là khoảng thời gian bận rộn của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong bối cảnh Chính phủ vừa ra Nghị quyết 2127/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Theo đó, chiến lược đã đề ra nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng và điều chỉnh Chương trình phát triển nhà của địa phương, đồng thời xây dựng và đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở. Đáng chú ý là chỉ tiêu phát triển vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Đó chính là lúc Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng liên tục ra Bắc vào Nam, tới Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương, để thúc giục các địa phương và doanh nghiệp xây nhà xã hội. Khi gặp gỡ các doanh nghiệp BĐS, người đứng đầu ngành xây dựng luôn hỏi rằng: “Làm nhà ở xã hội được không?”. Và hàng loạt các đề xuất từ Bộ trưởng Dũng như nhà cao cấp ế chuyển sang nhà ở xã hội hay như cho phép xé nhỏ chung cư cao cấp thành căn hộ thu nhập thấp. Rồi sau đó, những năm tiếp theo hàng loạt các dự án nhà ở xã hội ra đời tại Hà Nội như: EcoHom (Bắc Từ Liêm), Rice City Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai), 31 Trần Phú (Hà Đông)…

Như vậy có thể thấy, chỉ cách đây 4 năm đã có một phong trào rầm rộ xây nhà xã hội, nhà thu nhập thấp phù hợp với cung cầu thị trường khi mà nhà cao cấp đang quá thừa. Vậy nhưng, sau 4 năm đọc lại các báo cáo tổng kết thị trường có thể nhận thấy các dự án nhà xã hội, nhà thu nhập thấp đang dần thưa thớt.

20160217144322 ad89 Nhà xã hội, nhà thu nhập thấp hết thời trong năm 2016?

Nhà thu nhập thấp có giá dưới 1 tỉ đồng đang khan hiếm tại Hà Nội và Tp.HCM

Số liệu thống kê từ nay đến năm 2017 cho thấy, thị trường Tp.HCM sẽ chào đón từ 50.000 – 60.000 căn hộ, hầu hết trong số này là thuộc phân khúc trung và cao cấp. Tại Hà Nội, ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc cho biết, trong số hàng trăm giao dịch của đơn vị này trong tháng 11 vừa qua, chủ yếu là phân khúc chung cư cao cấp và biệt thự liền kề. Trái lại, giao dịch nhà ở có mức giá vừa phải ở xa khu vực trung tâm lại có dấu hiệu chững lại.
Năm 2016 không khởi sắc với người thu nhập thấp

Về việc bùng nổ nguồn cung cao cấp trong thời gian vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Công ty CityLand Võ Hữu Khoa lý giải, xu hướng này trước đây đã từng xảy ra. Khi thị trường bắt đầu ấm trở lại, hầu hết các chủ đầu tư tập trung phát triển phân khúc cao cấp, bởi đầu tư vào đây biên độ lợi nhuận cao hơn nhiều với nhà giá thấp. Hơn nữa, nhu cầu hiện nay của các nhà đầu tư và đầu cơ đang tập trung vào phân khúc này.

Ông Khoa cho rằng, xu hướng bùng nổ nguồn cung cao cấp sẽ tiếp tục trong năm 2016. Và việc bùng nổ các dự án nhà trung, cao cấp, cùng với lượng hấp thụ tai các dự án nhà trong năm qua là cơ sở để khẳng định rằng năm 2016 là năm khởi sắc với thị trường BĐS.

Trong khi đó, những ngày cuối năm 2015, một khảo sát được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra rất đáng quan tâm, hơn 40% hộ gia đình tại Việt Nam có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng và với mức thu nhập này họ không đủ khả năng để mua nhà. Theo Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, người dân chỉ có thể tích lũy ở mức 30 – 40% tổng thu nhập của mình để dành cho việc mua nhà. Ông Du tính toán, với giá nhà ở mức 9,7 triệu đồng/m2 thì những người có thu nhập từ 5 – 7,7 triệu đồng/tháng gần như không thể nào mua được nhà. Những người có thu nhập từ 10,2 – 14,3 triệu đồng/tháng chỉ mua được nhà với diện tích từ 39 – 55m2. Nếu muốn có một căn nhà rộng rãi hơn thì phải có mức thu nhập khoảng 32 triệu đồng/tháng.

Như những gì bản báo cáo này đưa ra, cùng với việc tìm hiểu giá nhà trung bình tại Hà Nội và Tp.HCM, chắc hẳn không ít người sẽ choáng váng. Vì giá nhà bình quân tại Hà Nội trong quý IV/2015 là 25,6 triệu đồng/m2. Còn Tp.HCM cũng xấp xỉ như vậy (theo Savills Việt Nam). Căn cứ vào mức giá nhà trung bình hơn 20 triệu đồng/m2 và mức giá chấp nhận được của người thu nhập thấp theo WB là gần 10 triệu đồng/m2, có thể khẳng định cơ hội mua nhà của người thu nhập thấp trên thực tế đã vuột khỏi tầm tay.

(Theo Lao động Online)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>