Hà Nội : Nhà ở xã hội, phân khúc đất nền sẽ lên ngôi trong năm 2016

Năm 2016, thị trường (BĐS) Hà Nội sẽ chứng kiến sự thành công của . Trong khi đó, có khả năng tạo sóng sau nhiều năm trầm lắng.

Hàng nghìn căn hộ giá rẻ sắp bung hàng

Năm vừa qua, thị trường Hà Nội đón thêm hơn 3.000 căn hộ nhà ở xã hội với nguồn cung tăng gấp 10 lần so với năm trước đó nhưng vẫn thiếu so với nhu cầu. Nhiều dự án nhà ở xã hội gần trung tâm tái diễn tình trạng người dân xếp hàng chờ bốc thăm mua nhà và hàng trăm đối tượng không có cơ hội mua nhà do bốc trượt. Mặc dù gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng tới tháng 6 hết hạn nhưng Ngân hàng Nhà nước đang chuẩn bị đưa ra thị trường một chương trình tín dụng mới thay thế hẳn gói tín dụng trên với mức lãi suất thấp hơn để người dân yên tâm mua nhà. Đón nguồn tín dụng giá rẻ này, hàng chục dự án nhà ở xã hội chuẩn bị ra hàng với số lượng lên tới hàng nghìn căn hộ. Đặc biệt, nếu như trước đó, chủ đầu tư nhà ở xã hội chủ yếu là những tổng công ty Nhà nước, giờ xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phân khúc nhà ở này.

Theo một lãnh đạo Tập đoàn Ceo Group, bên cạnh các phân khúc cao cấp, tập đoàn chủ trương xây nhà ở xã hội bởi phù hợp với nhu cầu của phần lớn người dân sinh sống ở đô thị lớn. Nguồn cung ra tới đâu hết tới đó. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Trung Văn nhận định, yếu tố vốn vay giá rẻ cho khách hàng góp phần tạo thành công của dự án nhà ở xã hội. Hiện nay, dự án nhà ở xã hội Trung Văn đang trong quá trình hoàn thành thủ tục pháp lý để tiến hành bán hàng trong năm nay với gần 500 căn hộ.

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, Hà Nội là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện chương trình phát triển nhà ở, trong đó có phát triển nhà ở xã hội. Để triển khai công tác này, thành phố đã đưa ra quy định dành 20% quỹ đất trong các khu đô thị để xây dựng nhà ở. Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, thành phố dự kiến hoàn thiện và đưa vào sử dụng trên 3,65 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương với 15.804 căn hộ. Đặc biệt, năm nay sẽ có khoảng 7.000 căn hộ tại Hà Nội được tung ra thị trường.

Còn tại Tp.HCM, hiện đang có 22 dự án bằng vốn ngoài ngân sách với tổng cộng khoảng 29.000 căn hộ chuẩn bị chào hàng trong năm nay. Số lượng dự án này mới đang trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư và bước đầu triển khai giải phóng mặt bằng.

20160222072345854 Hà Nội : Nhà ở xã hội, phân khúc đất nền sẽ lên ngôi trong năm 2016

Dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội

Ông Marc Townsend, Tổng giám độc CBRE Việt Nam phân tích, Việt Nam là một nước có tốc độ tăng dân số nhanh, rất nhiều người trẻ tuổi đang mong muốn sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình. Nguồn cung nhà ở thời gian qua đã tăng nhiều trên khắp Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng… song vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực của người dân hiện đang có mức thu nhập trung bình. Theo ông Marc, chúng ta nhận thấy xã hội đang được chi phối bởi người giàu song Chính phủ Việt Nam lại đang tập trung vào những người có thu nhập thấp. Vì vậy, Việt Nam có nhiều chính sách về phát triển nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội và muốn đảm bảo người nghèo có thể tiếp cận được nguồn tài chính vay mua nhà ở dễ dàng. Năm nay, phân khúc nhà ở xã hội vẫn giữ ngôi đầu về tăng trưởng.

Nhiều người trẻ tuổi tại đô thị đang mong muốn sở hữu nhà ở xã hội, điển hình như chị Bích Hằng tại Đống Đa, Hà Nội. Chị Bích Hằng chia sẻ, nhà ở xã hội rất phù hợp với những gia đình trẻ như anh chị. Chỉ với khoảng từ 200-300 triệu đồng, chị thanh toán lần nộp tiền đầu tiên và lần nộp thứ 2 có thể vay ngân hàng với mức lãi suất thấp. Cơ quan chị có 70 người mà có tới 20 người ở nhà ở xã hội. Chị nộp hồ sơ tới 3 dự án liên tiếp song số lượng người nộp đơn quá đông nên lần nào cũng bị bốc trượt.
Đất nền vùng ven sẽ “nóng” lên

Thị trường đất nền tại Tp.HCM những tháng cuối năm 2015 bước vào đợt phát triển nhộn nhịp. Tại Hà Nội, đất nền trên trục Nhật Tân – Nội Bài chứng kiến nhiều giao dịch thành công với mức giá dao động từ 15-25 triệu đồng/m2, Hà Đông, Thanh Trì với giá 12-22 triệu đồng/m2… Đó là mức giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và rẻ hơn căn hộ cao cấp cùng khu vực.

Khi trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay, thị trường đất nền tại Hà Nội và những tỉnh phía Bắc luôn phát triển tốt hơn trong Tp.HCM. Nguyên nhân là do tâm lý của người Bắc vẫn chuộng có một ngôi nhà trên đất. Điều đó khác biệt khá lớn so với tâm lý của người dân miền Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, thị trường BĐS có những yếu tố phân tách rõ rệt. Hiện nay, đất nền dự án trong khu vực nội đô từ vành đai 3, vành đai 3,5 trở vào khá hiếm và thường có mức giá đắt. Đơn cử, đất nền tại khu vực Nam Trung Yên từ 170-180 triệu đồng/m2 hoặc dự án Hải Đăng Mon City có giá bán từ 150-170 triệu đồng/m2. Mỗi lô đất thường có diện tích trên 100m2. Vì thế, giá trị tài sản là rất lớn và hầu như giao dịch rất chậm.

Ngược lại với đất nền dự án, đất với diện tích từ 50-60m2 ở các khu vực vùng ven song có hạ tầng cơ sở hoàn thiện như một số phường của quận Hoàng Mai, Long Biên hoặc các khu vực Từ Liêm, Cổ Nhuế… luôn được săn đón từ cả phía người dân có nhu cầu và nhà đầu tư. Tính thanh khoản của sản phẩm này rất tốt vì nó đáp ứng được khả năng chi trả của đại đa số khách hàng.

Ông Đính nhấn mạnh, nhìn vào bức tranh đất nền Hà Nội, có thể khẳng định rằng tuy không dậy sóng, ồn ào như Tp.HCM nhưng nhu cầu của thị trường chưa bao giờ thiếu. Người Thủ đô còn khát đất hơn trong Nam. Song, dù đất nền nói riêng hay bất kỳ sản phẩm BĐS nào nói chung, phân khúc có giá rẻ hoặc tầm trung… sẽ luôn có sự an toàn, ổn định.

(Theo Tiền phong Online)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>