Đánh giá của chuyên gia về giá nhà ở nửa cuối năm 2015

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) có những chuyển biến tích cực và các chính sách pháp luật mới có hiệu lực, các chuyên gia đã đưa ra nhận định về ở nửa cuối năm 2015.

6 tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS đã ghi nhận những chuyển biến khá tích cực. Đơn cử, báo cáo mới đây của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong thời gian qua, giao dịch BĐS đã tăng mạnh. Nửa đầu năm, thị trường Hà Nội chứng kiến khoảng 7.500 giao dịch thành công, tăng gấp 2,5 lần so với lượng giao dịch cùng kỳ năm ngoái. Còn Tp.HCM có khoảng 7.050 giao dịch thành công, so với lượng giao dịch thành công cùng kỳ năm ngoái đã tăng gấp 2,8 lần.

Kể từ ngày 1/7/2015, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS cũng đã chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới như phải có sự bảo lãnh của ngân hàng trong việc cho thuê, bán nhà ở hình thành trong tương lai; nâng mức vốn pháp định thành lập doanh nghiệp; cho phép người nước ngoài được sở hữu BĐS tại Việt Nam; bỏ quy định giao dịch BĐS phải thông qua sàn…

Những chính sách, quy định mới vừa có hiệu lực và đà diễn biến tốt của thị trường được kỳ vọng sẽ tạo động lực giúp thị trường địa ốc tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm. Sau đây là góc nhìn của các doanh nghiệp, chuyên gia phát triển dự án về triển vọng thị trường này trong 6 tháng cuối năm 2015.

Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết nhận định, từ cuối năm ngoái, đầu năm nay, thị trường BĐS đã thoát đáy và đang trên đà phục hồi. Việc đó xuất phát từ 3 yếu tố, đầu tiên là nền kinh tế vĩ mô khởi sắc, sau đó là do lãi suất huy động hiện tại khá thấp, khoảng 6 % nên đang có một dòng vốn đổ vào BĐS thay vì gửi tiết kiệm. Cuối cùng, hiện đang phát triển tương đối ổn định.

20150703152126 6d99 Đánh giá của chuyên gia về giá nhà ở nửa cuối năm 2015
Theo các chuyên gia BĐS, giá nhà trong 6 tháng cuối năm sẽ không có sự đột biến

Theo ông Quyết, chắc chắn sự đột biến sẽ không có vì năm 2015 có một nguồn cung tương đối tốt được tung ra thị trường tại Hà Nội. Do đó, các chủ đầu tư sẽ rất cẩn trọng về giá, không dám để xảy ra rủi ro là đưa giá lên quá cao rồi không bán được, bán chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền của họ. Ông cho rằng, giá sẽ không có sự đột biến, có tăng nhưng sẽ tăng với một mức độ chậm và vừa phải.

Đồng quan điểm với ông Quyết, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Trần Ngọc Quang cũng cho hay, tiếp tục đà phục hồi từ cuối năm ngoái, nửa cuối năm nay, thị trường sẽ chứng kiến những chuyển biến tích cực, dự báo nguồn cầu, nguồn cung sẽ tăng. Nhưng mức độ sôi động sẽ chưa cao, nhất là chưa thể có tình trạng “sốt nóng” hay “bong bóng” BĐS giống như các giai đoạn trước.

Theo ông Quang, về mặt bằng giá, căn cứ trên tình hình chung của thị trường địa ốc hiện nay thì việc tăng giá là không lớn, nó vẫn sẽ giữ vững nhịp độ như từ đầu năm đến nay chứ không có sự đột phá về giá cả. Nguyên nhân của tình trạng này là do thị trường hiện chỉ “sốt nóng” cục bộ ở một số dự án trong khi còn rất nhiều dự án khác vẫn đang nằm chờ giải pháp.

Đối với phân khúc dẫn dắt thị trường, ông Quang đánh giá, phân khúc lớn nhất của thị trường hiện tại là phân khúc bình dân, . Nhưng với các quy định mở của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS 2014 hiện nay thì phân khúc BĐS nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp sẽ có thêm các có hội để phát triển trong nửa cuối năm của năm 2015.

Dưới góc độ một quỹ đầu tư, Chủ tịch điều hành Quỹ Jen Capital Nguyễn Vĩnh Trân cũng nhận định, thị trường địa ốc trong nước có tiềm năng tăng trưởng tốt bắt đầu từ quý II/2015. Theo ông Trân, thị trường BĐS đang có sự hồi phục khá tốt trong những quý vừa qua. Hàng loạt doanh nghiệp BĐS rầm rộ tung hàng và tỷ lệ hấp thụ trên thị trường địa ốc thật đáng khích lệ. Quý III/2015 có thể nói là một giai đoạn phát triển “cực thịnh” của thị trường BĐS Việt Nam khi mà các Luật mới và quy định liên quan tới thị trường chính thức có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, ông Trân cũng giải thích thêm rằng, thị trường BĐS có tốc độ hấp thụ khá tốt từ đầu năm tới nay, hàng loạt doanh nghiệp “bất động” một thời gian khá dài nay cũng bung hàng. Với đà sôi động này, trong quý tới, thị trường BĐS sẽ càng hấp dẫn và các doanh nghiệp sẽ hoạt động một cách minh bạch, chuyên nghiêp hơn theo đúng những quy định dưới Luật.

(Theo Trí thức trẻ)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>