Sông Đà Thăng Long muốn tiếp tục cứu vãn dự án Usilk City

Trước những thông tin của các cơ quan truyền thông về việc sa lầy tại , – chủ đầu tư thừa nhận sai lầm và muốn tiếp tục cứu vãn này bằng cách kết hợp cùng , người mua khởi động lại tòa nhà CT1-105.

Tìm ánh sáng cuối đường hầm

Mới đây, hơn 100 tại Dự án Usilk City (KĐTM Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư đã có đơn thư gửi đến Tòa soạn Báo Đầu tư.

Theo đơn trình bày, Dự án Usilk City có quy mô là 13 tòa nhà với chiều cao công trình từ 25-50 tầng gồm tổng số 2.800 căn hộ cao cấp, 4 khối đế và 2 tầng hầm liên thông. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu của dự án vào khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án này đã được chủ đầu tư khởi công từ quý II/2008. Căn cứ theo hợp đồng ký với khách hàng thì các tòa nhà CT1-101, CT1-102 và CT1-103 sẽ chính thức bàn giao nhà cho người mua vào tháng 3/2012; còn lại các tòa CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107 và CT4-108 sẽ bàn giao nhà bắt đầu từ cuối năm 2012, hoàn thiện vào quý III/2013.

20150731021304739 Sông Đà Thăng Long muốn tiếp tục cứu vãn dự án Usilk City
Đại diện chủ đầu tư Usilk City cho biết, doanh nghiệp vẫn quyết tâm cùng khách hàng “giải cứu” bằng được dự án

Đến nay, STL đã thu tiền của các khách hàng theo nhiều mức khác nhau, có cả những khách hàng đã đóng toàn bộ 100% giá trị hợp đồng để được hưởng phần tặng sàn thương mại. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, bắt đầu từ tháng 6/2011, khi Dự án mới chỉ thi công xong một số hạng mục ban đầu như cọc móng, xây thô được từ 2-5 tầng (trừ các tòa CT1-101, CT1-102, CT1-103 và CT1-105) thì bị ngừng thi công và để cho cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ từ đó đến nay.

Theo một số liệu mà STL công bố, tính đến cuối tháng 7 này, Dự án Usilk City được xác định có tổng mức đầu tư khoảng 8.557 tỷ đồng. Trong đó, chủ đầu tư đã thu của khách hàng tổng số tiền trên toàn dự án là 3.800 tỷ đồng, số còn lại sẽ thu của khách theo tiến độ thi công dự án là 2.459 tỷ đồng. Như vậy, số tiền mà chủ đầu tư đã chi cho dự án này là 3.962 tỷ đồng. Toàn dự án hiện còn 951 căn hộ chưa bán ra thị trường.

Vào thời điểm tháng 5/2013, STL đã phối hợp với Ban đại diện khách hàng của các tòa nhà CT1-101, CT1-102 và CT1-103 lên kế hoạch “trục vớt” Usilk City. Khi đó, thị trường BĐS khá bất ngờ trước một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” diễn ra giữa chủ đầu tư và khách mua nhà, đó là người mua sẽ thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào để có thể tiếp tục hoàn thiện Dự án.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch của STL thì đến hết tháng 7 này, các căn hộ tại các tòa nhà CT1-101, CT1-102 và CT1-103 đã được bàn giao cho hơn 30 hộ dân và dự kiến, đến cuối năm nay STL sẽ hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng tại cả 3 tòa nhà này. Cũng theo ông Dũng, chủ đầu tư dự án đã 2 lần nhận bàn giao “sổ đỏ” với tổng số 160 sổ và sắp tới sẽ tiếp nhận thêm đợt 3 với 90 sổ bàn giao cho khách hàng.

Ông Dũng cũng lên tiếng thừa nhận sai lầm khi phát biểu: “Một lần nữa, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới các khách hàng về việc để dự án chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà. STL đã có những sai lầm trong đầu tư, dùng số tiền góp vốn của khách hàng để đầu tư dàn trải khiến cho Dự án bị chậm tiến độ. Tôi xin cam kết rằng, STL sẽ quyết tâm không chuyển nhượng Dự án, không tuyên bố phá sản, mà sẽ tieeso tục triển khai thực hiện Dự án đến cùng, để có thể đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, khắc phục phần nào thiệt hại đã gây ra cho khách hàng”.

STL sẽ tiếp tục “trục vớt” tòa nhà CT1-105

Ông Dũng cho biết, sau khi “giải cứu” bước đầu thành công 3 tòa CT1-101, CT1-102 và CT1-103, STL hiện vẫn tiếp tục triển khai “trục vớt” các tòa CT1-105 và CT1-104. Nếu kế hoạch đề ra thuận lợi thì các tòa nhà còn lại cũng sẽ tiếp tục được chủ đầu tư và khách hàng phối hợp “giải cứu”.

Thời gian qua, STL đã có 2 cuộc làm việc với khách hàng. Theo dự kiến mà STL vạch ra thì công ty sẽ để khách hàng mua nhà tại Usilk City tự bầu và thành lập Ban đại diện khách hàng. Ban đại diện này được toàn bộ khách hàng ủy quyền theo pháp luật và cùng với luật sư của khách hàng làm việc trực tiếp hàng tuần với chủ đầu tư Dự án.

Theo phương án “giải cứu” CT1-105, các khách hàng và chủ đầu tư sẽ ký kết với nhau một phụ lục hợp đồng mới, trong đó “chốt” lại tiến độ, thời điểm và giá trị đã đầu tư 35% để ngân hàng có cơ sở vào tham gia vào giải ngân xây dựng Dự án. Hiện tại, STL đã mời được Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank) tài trợ vốn cho Dự án. Đồng thời, công ty cũng sẽ làm việc với Ban đại diện và luật sư của khách hàng, chốt lại các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Việc bồi thường sẽ được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như miễn phí quản lý, phí dịch vụ, phí làm sổ đỏ và nhiều khoản chi phí khác…

“Kế hoạch này của STL sẽ chỉ thành công khi được khách hàng đặt niềm tin, tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành khâu thủ tục pháp lý để được ngân hàng tiến hành giải ngân, tài trợ vốn. Theo tính toán của STL, những khách hàng đã nộp trên 35% tiền mua căn hộ sẽ chưa phải đóng tiền cho đến khi Ngân hàng giải ngân xây hết tầng thứ 15. Hiện chủ đầu tư đã bỏ thêm khoảng 100 tỷ đồng để thi công tòa CT1-105″, ông Dũng cho hay.

Đại diện của STL cũng cho biết, trong giai đoạn đầu, nguồn vốn để xây dựng Dự án này chủ yếu là của chủ đầu tư và vốn tài trợ từ các ngân hàng. Khi tòa nhà thi công hết tầng 15 thì các khách hàng mới phải đóng tiền theo và sẽ có ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho tòa nhà.

Nếu việc giải cứu tòa nhà CT1-105 thành công, STL sẽ tiếp tục triển khai tương tự trên 9 tòa nhà còn lại, dự kiến nếu mọi việc hanh thông và nếu hanh thông thì đến năm 2018, toàn bộ dự án sẽ được bàn giao cho khách hàng.

Rõ ràng, kể từ năm 2013, khi thị trường BĐS gần như bất động, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã rất nỗ lực trong việc “trục vớt” các tòa nhà CT1-101, CT1-102 và CT1-103 trong bối cảnh nhiều bất lợi như cạn vốn, ngân hàng không hỗ trợ, khách mua nhà chủ yếu là giới đầu cơ nên chỉ có một phần nhỏ khách hàng sẵn lòng cùng chủ đầu tư nỗ lực giải cứu dự án. Kế hoạch giải cứu dự án này sau đó còn gặp rất nhiều khó khăn nên không theo đúng kế hoạch, thời gian đã định, tuy nhiên, cũng phải ghi nhận những cố gắng của STL trong việc khắc phục sai lầm của mình. Cho đến thời điểm hiện nay, việc chủ đầu tư này bắt đầu bàn giao được một số căn hộ cùng với sổ đỏ cho khách hàng cũng đã phần nào khẳng định nỗ lực cứu vớt dự án.

Việc giải cứu tòa nhà CT1-105 diễn ra thành công sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp khách hàng có thêm niềm vào STL, cùng chủ đầu tư chung tay giải cứu Dự án này cũng chính là tìm được lối ra cho những căn hộ mà họ đã bỏ tiền ra mua.

(Theo Đầu tư)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>