Hàng trăm căn hộ tại Tphcm được người nước ngoài đặt mua

Ngay sau khi năm 2014 với một số điều kiện cho mua nhà được “cởi trói” chính thức thi hành từ ngày 1/7, hàng trăm căn hộ của một số dự án tại Tp.HCM đã được đặt mua, thông tin từ CBRE.

Đã có 112 căn hộ bán cho người nước ngoài

Chiều ngày 21/7, trong một báo cáo điểm lại hoạt động thị trường BĐS Tp.HCM quý II/2015, Công ty nghiên cứu CBRE đưa thông tin, hiện đã có hàng trăm căn hộ được bán cho người nước ngoài ngay sau khi luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Cụ thể, hiện đã có 112 căn hộ tại một dự án lớn nhất Sài Gòn của Tập đoàn Vingroup được bán thành công cho nhà đầu tư là người nước ngoài.

CBRE Việt Nam nhận định: “Trong những năm qua, nhiều và Việt kiều vẫn thường phàn nàn về sự không công bằng trong giao dịch mua bán căn hộ tại thị trường Việt Nam. Còn bây giờ, với những chính sách mới, chúng ta có thể thấy việc họ có thực sự muốn nắm bắt cơ hội sẽ diễn ra thế nào”.

Báo cáo này của CBRE cũng cho biết, vẫn đang tiếp tục phục hồi. Điều này đã được chứng minh bởi lượng tiêu thụ căn hộ lập kỷ lục trong quý II vừa qua với hơn 10.000 căn. Nếu vào giai đoạn năm 2012 – 2013, khách hàng chủ yếu mua căn hộ thuộc phân khúc bình dân thì nay, nhu cầu đã dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.

Cũng trong quý II/2015, phân khúc ghi nhận mức tiêu thụ đạt khoảng 5.800 căn hộ, trong khi ở phân khúc bình dân, con số này chỉ dừng lại ở mức 2.800 căn.

20150722113912 7260 Hàng trăm căn hộ tại Tphcm được người nước ngoài đặt mua
Nhà đầu tư nước ngoài đang là đối tượng tiềm năng giúp kích thích giao dịch nhà ở. Ảnh: doisongphapluat.com

Quý II/2015 ghi nhận có nguồn cung căn hộ cao cấp mở bán xếp thứ hai trong lịch sử (tương đương khoảng 4.500 căn), phần lớn nằm ở khu đông Sài Gòn. Đáng chú ý, bên cạnh lượng chào bán căn hộ tăng cao, đa số các dự án cao cấp hiện đã tăng giá bán vào giai đoạn/lần mở bán sau.

Theo ông Marc Townsend, TGĐ CBRE Việt Nam, trên thực tế, điều luật mới đã giúp mở rộng cánh cửa cho những có quyền sở hữu các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nơi được đánh giá là có chi phí vốn thấp hơn và chi phí nhân công rẻ hơn so với một số nước láng giềng trong khu vực.

Nhiều công ty quốc tế hiện nay đang muốn tận dụng mức độ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Việt Nam để xúc tiến mua các tòa nhà thương mại phức hợp tại Tp.HCM và Hà Nội để tạo lập cơ sở kinh doanh, đồng thời triển khai các hoạt động thương mại, bán lẻ.

Đơn cử, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc vừa mua lại cổ phần kiểm soát của khu phức hợp bậc nhất Diamond Plaza tại Tp.HCM. Còn tòa tháp Keangnam Landmark 72 tầng ở Hà Nội cũng được một ngân hàng định giá 770 triệu USD, và đang được Goldman Sachs cùng với Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority tìm cách mua lại để tiếp tục đầu tư.

Ngoài ra các công ty niêm yết có vốn sở hữu 100% của nước ngoài không thuộc lĩnh vực nhạy cảm cũng sẽ được phép hoạt động kể từ ngày 1/9/2015. Đây sẽ là điều kiện giúp thúc đẩy hoạt động thu mua BĐS của các nhà đầu tư nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu chiến lược kinh doanh.

“Vốn đầu tư từ các nước như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Hồng Kông hiện vẫn là nguồn vốn tích cực nhất trong lĩnh vực BĐS, và tâm lý đầu tư sẽ chỉ tăng lên khi nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc các điều luật mới ở trên”, ông Marc Townsend đánh giá.

Gỡ khó việc xác minh nguồn gốc cho Việt kiều

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (Horea) vừa thảo một công văn gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND Tp.HCM với nội dung tháo gỡ khó khăn về thủ tục xác minh nguồn gốc, tạo điều kiện cho Việt kiều, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Sở Tư pháp cấp tỉnh, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ là cơ quan có thẩm quyền xác nhận nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài.

Horea cho biết, việc xác nhận nguồn gốc của người Việt Nam ở nước ngoài dựa trên căn cứ chủ yếu là khai sinh, thẻ căn cước, tờ khai gia đình, CMTND, hộ khẩu… Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài hiện nay đã không còn lưu giữ hồ sơ hộ tịch. Nhiều trường hợp hồ sơ hộ tịch gốc không còn được lưu trữ tại các cơ quan có thẩm quyền trong nước.

Vì thế Horea đề xuất, cần phải có giải pháp để xử lý các trường hợp nêu trên nhằm tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài có cơ hội được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Trước tháng 5/1975, ở phía nam, từng có tòa án dân sự đưa ra phương thức “án thế vì khai sinh” trên cơ sở khai trình của những người có liên quan, với hai nhân chứng đưa ra tuyên thệ và cam kết chịu trách nhiệm, để xử lý những trường hợp chưa có khai sinh hoặc không thể về quê gốc để trích lục khai sinh.

Từ đó, Horea đưa ra đề xuất, chính sách mới nên bổ sung chế định giao cho tòa dân sự có thẩm quyền ban hành “án thế vì khai sinh” để có thể giải quyết hợp lý những trường hợp chưa có khai sinh, hoặc bị mất hồ sơ hộ tịch gốc…nhằm tạo điều kiện để Việt kiều có thể mua được nhà ở tại Việt Nam.

(Theo Thanh Niên Online)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>