BĐS Tp.HCM vẫn còn nhiều thách thức

Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA)cho biết, hiện nay, toàn TP có 1.219 dự án, tuy nhiên có đến 405 dự án chưa khởi công, trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải .

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, xu thế đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại, nhất là TPP, dự báo sẽ có sự chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam và TP, đồng thời sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài và thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường BĐS, mà trước hết là phân khúc thị trường BĐS công nghiệp, nhà xưởng và phân khúc căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ.

Tính từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn Tp.HCM vẫn còn khá nhiều dự án BĐS không thể triển khai được do vướng đền bù giải tỏa, không ít dự án đã giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí đến 98% đất dự án, thế nhưng phần còn lại doanh nghiệp không thể thỏa thuận đền bù được, vì vậy rất cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để sớm triển khai dự án, vừa đảm bảo lợi ích của người có đất và vừa đảm bảo lợi ích chung của xã hội.

Ông Châu còn cho rằng, mặc dù thị trường BĐS Tp.HCM đang trên đà phục hồi khá nhanh, tuy nhiên chưa thật sự vững chắc và chưa phát triển đồng bộ. Bên cạnh đó, những yếu tố tác động đến thị trường như quản lý đô thị, quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng chất lượng công tác quy hoạch, quản lý, yêu cầu phát triển kinh tế và thực hiện quy hoạch chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của TP…

Cũng theo ông Châu, tồn kho BĐS trên địa bàn TP hiện nay được xem là phần chìm của tảng băng khổng lồ. Đáng lo ngại nhất chính là lượng nhà ở tồn kho của những dự án ngưng triển khai và “trùm mền” chứ không phải là tồn kho tại các dự án đã và đang triển khai.

20151112150200 7b12 BĐS Tp.HCM vẫn còn nhiều thách thức

Vấn nạn lớn nhất cho thị trường BĐS Tp.HCM hiện nay là dự án
dở dang,

Vị này cho biết, vấn nạn lớn nhất cho thị trường BĐS Tp.HCM hiện nay là ; công trình dở dang; sản phẩm dở dang; Hiện nay, trên thị trường vẫn còn rất nhiều sản phẩm nhà ở không bán được, đặc biệt là những dự án có diện tích căn hộ lớn, còn căn hộ có diện tích nhỏ đều bán rất tốt. Nhìn chung, các dự án BĐS tại Tp.HCM đều có tính khả thi cao, song do chính sách về điều chỉnh diện tích căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ vẫn còn cứng nhắc nên không giúp doanh nghiệp giải quyết được đầu ra.

Trước những vấn đề đó, ông Châu đề nghị TP có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong trường hợp đã bồi thường giải phóng mặt bằng được từ trên 80% diện tích, tạo điều kiện triển khai thực hiện dự án, nhằm xử lý nhiều dự án đang đền bù dở dang trong số 502 dự án đang ngừng triển khai. Theo đó, giá bồi thường phần diện tích còn lại của dự án không được thấp hơn giá bồi thường cao nhất mà doanh nghiệp đã thực hiện trước đây. Tp.HCM cũng có thể sớm có cơ chế giao cho tòa án để xem xét quyết định giá bồi thường một cách khách quan nhất.

Được biết, hiện Chính phủ đang dự thảo Nghị định quy định bổ sung một số nội dung về thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất (sửa các Nghị định 45, 46/2013/NĐ-CP), trong đó có nội dung về khấu trừ tiền bồi thường và giải phóng mặt bằng khi tính tiền sử dụng đất. HoREA đề nghị có cơ chế để xác định chi phí mà doanh nghiệp đã bồi thường và giải phóng mặt bằng một cách hợp lý, nhằm khắc phục tình trạng gần như doanh nghiệp phải mua lại hai lần như hiện nay, đây cũng là một nguyên nhân làm tăng giá thành nhà ở mà cuối cùng chính người mua phải gánh chịu.

Chủ tịch HoREA đề xuất, về lâu dài, cần biến khoản thu tiền sử dụng đất thành thuế, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp thành đất ở. Với thuế suất cụ thể để khắc phục việc nộp tiền sử dụng đất hiện nay đang là một ẩn số, là một gánh nặng đối với doanh nghiệp và trên thực tế dễ phát sinh cơ chế xin – cho.

Thách thức cuối cùng chính là đặc điểm hoạt động của thị trường BĐS có tính trung hạn và dài hạn, tuy nhiên hiện nay chưa có nguồn vốn trung và dài hạn, mà trước hết là nguồn vốn tín dụng với lãi suất hợp lý. Hơn nữa, thị trường cũng chưa có cơ chế để tạo nguồn vốn tín dụng cho vay mua nhà ở xã hội dài hạn, ít nhất là 20 năm với lãi suất khoảng 3-3,5%/năm, vì vậy rất cần được bổ sung, đây sẽ là một nhân tố góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững.

(Theo Trí thức trẻ)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>