Những dự đoán táo bạo cho thị trường BĐS năm 2016

Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam năm 2016 vẫn được đánh giá là ổn định và an toàn để đầu tư và phát triển.

Nối tiếp sự phục hồi mạnh mẽ của năm 2015 bên cạnh những chính sách tiền tệ hiệu quả của Nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có được những điều kiên tốt nhất để phát triển bền vững và lâu dài.

dsc 0007 7 1446430258580 Những dự đoán táo bạo cho thị trường BĐS năm 2016

Theo ghi nhận của CBRE, thị trường nhà ở năm 2015 khá với lượng mở bán và và đã vượt con số thời kỳ thị trường nóng 2009 – 2011. Tính cả năm 2015, có khoảng 28,000 căn hộ được chào bán và khoảng 21,000 căn hộ được giao dịch tính riêng trên thị trường Hà Nội.

Con số này tại TP.HCM còn cao hơn. Trong đó, đáng chú ý là phân khúc căn hộ cao cấp với mức giá từ khoảng 32 triệu đồng/m2 trở lên ghi nhận những diễn biến tích cực so với trước đây. Lượng mở bán thuộc phân khúc này chiếm tới 28% tổng lượng mở bán mới toàn thị trường (các năm 2012 – 2014 tỷ lệ này thông thường chỉ dưới 10%), còn lượng giao dịch phân khúc này chiếm tới 32% tổng lượng giao dịch trên thị trường (tỷ lệ này trước đây chỉ dưới 10% năm 2012 – 2013). Điều này chứng tỏ các chủ đầu tư đã mạnh dạn đưa ra bán các sản phẩm có mức giá cao hơn nhằm đạt mức lợi nhuận tối ưu vì họ tự tin vào thị trường. Đồng thời, người mua cũng sẵn sàng chi ra ngân sách lớn hơn để mua nhà khi thị trường hồi phục.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Phó Gám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam, một số dự án quy mô lớn thuộc phân khúc cao cấp cũng đã được công bố rộng rãi trên thị trường và sẽ được triển khai và mở bán trong năm 2016. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng chú trọng hơn vào việc tạo các điểm nhấn cho các dự án, tạo sự khác biệt và nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của người mua nhà. Do đó theo quan điểm CBRE, trong năm 2016 phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục sôi động và cạnh tranh giữa các dự án, các chủ đầu tư sẽ gay gắt hơn để giành thị phần. Có thể thị trường sẽ chứng kiến các sản phẩm đa dạng hơn, tập trung vào yếu tố xanh – thông minh – tiện nghi phục vụ cuộc sống cư dân. Có thể có lo ngại về khả năng hấp thụ của thị trường, đặc biệt của thị trường có nhu cầu ở thật (mua hoặc thuê để ở), nếu nguồn cung tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2016, song song với tín dụng BĐS tăng nhanh.

Còn theo GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thì cho rằng năm 2016, thị trường vẫn chuyển biến tích cực. Dấu hiệu phát triển tích cực của thị trường nhà ở thể hiện ở các điểm như tổng dư nợ tín dụng BĐS năm 2015 lên đến 342.000 tỷ đồng, trong đó phân khúc nhà ở chiếm đến 39%. Lượng tồn kho giảm mạnh trên từng phân khúc, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Nhà ở giá trung bình và trên trung bình sẽ chiếm một nội dung chủ yếu của năm 2016. Trong đó phân khúc giá rẻ tức là nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ vẫn tiếp tục phát triển nhưng nó sẽ không trở thành giao dịch chủ yếu trên thị trường bởi sự tăng của phân khúc này còn phụ thuộc vào trợ giúp của Chính phủ vì vậy mà khả năng tăng cung của phân khúc này không nhiều và chỉ ở một mức độ nhất định như hằng số của các năm.

Ông Võ cũng cho hay phân khúc có sự tăng trưởng hơn chính là phân khúc trung bình và phân khúc cao cấp mới là phân khúc chiếm sự chủ đạo trong năm 2016. Đây cũng là điều khiến lượng giao dịch 2016 cao hơn năm 2015 nhưng những yếu tố mà đem lại sự đột biến cho thị trường chính là việc, dự án về BĐS nghỉ dưỡng du lịch cũng có cơ hội tăng lên, mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam đang ngày càng tăng. Sự quan tâm này đến từ nhiều đối tượng khác nhau, từ các cá nhân tìm mua nhà mong muốn tận dụng Luật Nhà Ở sửa đổi, cho đến các quỹ tài chính lớn trong khu vực cũng như các quỹ đầu tư tư nhân tìm kiếm những thương vụ lớn. Đồng thời, tính thanh khoản tốt cũng đã thúc đẩy thị trường sôi động hơn.

Theo ý kiến của ông Trần Anh Hùng – Luật sư hợp danh Bross & Partners thì do những điều tiết vĩ mô của Chính phủ về chính sách ngoại hối và kiểm soát thị trường vàng. Đặc biệt, gần đây Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc quản lý dự trữ ngoại tệ trong dân, đưa mức lãi suất tiền gửi USD về 0% và tới đây những người gửi giữ ngoại tệ trong Ngân hàng sẽ phải trả phí thay vì được hưởng lãi suất. Những điều tiết này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy người dân sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào thị trường BĐS thay vì đầu tư vào việc găm giữ ngoại tệ hay vàng. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các qui định của pháp luật đối với lĩnh vực bất động sản (Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ ngày 01/7/2015) theo hướng minh bạch hóa thông tin, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, bảo vệ người mua bằng cơ chế bảo lãnh ngân hàng … cũng góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy thị trường bất động sản trong những năm tiếp theo, đặc biệt là 2016. Dự đoán phân khúc chung cư cao cấp vẫn sẽ là phân khúc sôi động và có tính thanh khoản cao nhất.

Còn theo ông Ngô Văn Dũng – Giám đốc sàn giao dịch BĐS Phú Quý Land thì lại là năm khó khăn đối với các nhà đầu tư vì các chủ đầu tư luôn luôn ra sản phẩm với các định vị giá cao ngay từ khi ra mắt; đặc biệt là các nhà đầu tư thứ cấp.

“Hiện tại như chúng ta chứng kiến hình ảnh “trăm hoa đua nở”, các nhà đầu tư có tiền đều dồn vào BĐS vì vậy mà lượng hàng ra mắt rất lớn, mà mức hấp thụ của thị trường có hạn vì vậy mà nhà tư bản nào không có chiều sâu thì dễ đổ bể về dự án” – ông Dũng cho hay

Ngoài ra ông Dũng cũng có những cảnh báo đối với các nhà đầu tư không có chiều sâu thì họ thường sử dụng chiến lược “bóc ngắn cắn dài” thì tiến độ dự án chậm, nguồn tiền thu hồi vốn chậm thì khả năng hấp thụ càng chậm.

Còn đối với người tiêu dùng sẽ chứng kiến nguồn cung dồi dào chính vì vậy mà những khách hàng cũng thận trọng hơn với các nhà đầu tư có thương hiệu không mạnh và lượng vốn hạn chế.

Ngoài những đối tượng trên ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng năm 2016 sẽ là năm chứng kiến cuộc khủng hoảng về nhân lực đối với các nhà phân phối bởi thị trường hấp thụ có hạn, nguồn cung sản phẩm lớn, các sàn mọc lên rất nhiều, lực lượng lao động đổ dồn về thị trường BĐS là rất cao vì vậy mà tỷ lệ giao dịch trên đầu người của một nhân viên môi giới sẽ thấp.

Vietnamnet

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>